Cách dùng bố cục khung hình để trao sức mạnh cho nhân vật

Quy tắc một phần ba là một công cụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để thiết lập quyền lực cho nhân vật trên màn hình.

Hầu hết mọi người, dù là người mới bắt đầu hay là dân chuyên nghiệp, đều biết về quy tắc một phần ba. Nhưng nếu bạn chưa biết, thì về cơ bản nó là một quy tắc bố cục khung hình trong đó khung hình được chia làm ba phần theo chiều dọc và ba phần theo chiều ngang, chia thành các phần nhỏ hơn và tạo ra các giao điểm giúp bạn bố cục khung hình sao cho cân bằng và hài hoà về mặt thẩm mỹ.

Nhưng quy tắc một phần ba làm được nhiều hơn thế – nó còn giúp thiết lập ưu thế/địa vị cho nhân vật.

Để hiểu được điều này, mời các bạn tham khảo video dưới đây từ John Tindell, trong đó anh phân tích những yếu tố cơ bản của quy tắc một phần ba và giải thích cách mà một số nhà làm phim vĩ đại trong lịch sử dùng nó để mô tả cuộc đấu tranh quyền lực mang tính biểu tượng trong các bộ phim của họ.

Như bạn có thể thấy trong video, rất nhiều quyền lực và tầm quan trọng được trao cho chủ thể xuất hiện trong nhiều phần khác nhau của khung hình, chủ yếu là trong tiền cảnh và tại các giao điểm. Có nhiều lý do tạo ra điều này.

Quyền lực trong vị trí

Nơi bạn quyết định đặt đối tượng sẽ quyết định tầm quan trọng và quyền lực mà nó nhận được.

Tiền cảnh

Đặt đối tượng trong tiền cảnh không chỉ mang họ đến gần hơn với khán giả mà còn đặt họ ngay “hàng đầu” trong thứ tự mà người xem sẽ nhìn trong hình ảnh. Giả sử mọi thứ nằm trong trường nét, chúng ta có xu hướng nhìn vào các yếu tố ở gần trước, trong tiền cảnh, và sau đó di chuyển ra phía trung cảnh và hậu cảnh. Ở “hàng đầu” mang đến cho họ quyền lực.

Trung tâm khung hình

Trung tâm khung hình là vùng đất vàng của năng lượng thẩm mỹ. Sự cân bằng mà nó tạo ra hướng ánh nhìn của người xem đến thẳng đối tượng của khung hình và mang đến cho nó nhiều quyền hành hơn so với các đối tượng bên rìa khung hình.

Hai giao lộ ở trên

Hãy tưởng tượng đặt hai đối tượng trong khung hình: một ở một trong hai giao điểm phía trên và một ở một trong hai giao điểm phía dưới. Bạn nói xem, đối tượng nào có nhiều quyền lực hơn? Chắc chắn là ở phía trên, đúng không? “Đứng trên” là một vị trí của quyền lực và sự thống trị.

Quyền lực của kích thước

Theo các lý thuyết hàng đầu về thẩm mỹ, hình ảnh lớn tạo ra một lượng năng lượng thẩm mỹ lớn hơn, thường biến chúng thành thứ đầu tiên bạn nhìn vào trong hình ảnh. Vì các đối tượng trong tiền cảnh thường không phải là thứ lớn nhất trong khung hình, vậy nên việc đặt chủ thể trong tiền cảnh sẽ biến nó thành đối tượng được chú ý đến đầu tiên và nhiều nhất trong khung hình.

Vậy nên “bự” không chỉ mang lại biểu tượng của sức mạnh mà còn là vấn đề về mặt thẩm mỹ.

Kích thước không phải là thứ duy nhất quan trọng

Hãy luôn nhớ rằng có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến bố cục. Ví dụ như bạn có thể đặt đối tượng trong tiền cảnh và biến nó thành đối tượng lớn nhất trong khung hình, nhưng  nếu giữa toàn bộ khung hình màu xám xịt lại có một đối tượng nhỏ nằm trong hậu cảnh có màu đỏ sáng, mắt của khán giả sẽ bị thu hút đến điểm màu đỏ nhỏ xíu mà nổi bật đó trước khi để ý đến bất cứ thứ gì khác. Điều này được biết đến với tên gọi ‘độ tương phản’.

Khoa học đằng sau các bố cục mang tính điện ảnh là hết sức hấp dẫn. Các yếu tố như màu, kích thước của chủ thể, không gian âm, đường dẫn và nhiều yếu tố khác góp phần truyền tải rất nhiều thông điệp đến khán giả một cách trực quan.

Hi vọng, những thông tin trên sẽ bổ ích với bạn. Đón đọc những thông tin tiếp theo trên trang web của chúng tôi. EZ.Media hứa hẹn sẽ mang thông tin hữu ích đến cho các bạn.

Nguồn: No Film School/Pixel Factory

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: