5 mẹo giúp bạn xử lý các vấn đề cơ bản trên phông xanh

Những lưu ý hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua những vấn đề thường gặp khi quay phông xanh, nhất là trong các production độc lập, kinh phí thấp.

Quay phông xanh không quá khó. Nhất là khi hiện nay trên internet có rất nhiều hướng dẫn miễn phí mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Nhưng đôi khi các vấn đề xuất hiện, và đòi hỏi ở bạn một chút khéo léo và một chút kỹ năng thì mới có thể giải quyết được, ví dụ như khi diễn viên có tóc màu sáng, hoặc mặc đồ màu xanh lá và dùng một vectorscope để có key tốt.

Vậy nên nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho mình trong trường hợp bạn gặp một trong những kịch bản đầy thách thức này khi đang quay phông xanh, bạn có thể xem video dưới đây từ Cinecom. Trong đó, Jordy Vandeput sẽ giới thiệu cho bạn 5 mẹo để cho phép bạn key hoàn hảo (hoặc gần như hoàn hảo) khi làm việc với phông xanh.

-> Xem thêm: Cách quay và dựng các loại cảnh thoại khác nhau

Những điều căn bản

Trước khi chúng ta nhảy vào việc dùng phông xanh, điều quan trọng là bạn phải biết một vài kỹ thuật căn bản giúp đảm bảo rằng bạn có thể key sách. Hãy điểm qua chúng một chút.・Đảm bảo phông xanh mượt mà trơn tru. Hãy ủi phẳng vải để tránh mọi nếp nhăn tạo ra bất cứ vùng shadow nào.

・Đảm bảo rằng đèn không tạo ra bất kỳ điểm nóng nào trên phông xanh. Ánh sáng phải đều, kể cả khi bạn dùng các đèn tốt nhất thì cũng nên dùng thêm waveform monitor để phát hiện bất cứ điểm nóng nào tình cờ có trên phông xanh.

・Đảm bảo chủ thể đứng cách xa phông nền một khoảng đủ xa để tránh bị spill.

・Motion blur có thể khiến quá trình key gặp khó khăn, hãy tăng tốc độ màn trập của máy quay để giảm motion blur. Mặc dù vậy, điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và cảm giác hình ảnh của footage.

Độ tương phản

Quá trình key diễn ra tốt nhất khi bạn có thể cách ly chủ thể khỏi phông nền. Đó là lý do tại sao chúng ta thường dùng phông xanh lá, vì dễ dàng tìm thấy sự tương phản. Nhưng nếu chủ thể mặc đồ màu xanh lá hay có tóc vàng, vốn là màu dễ hấp thụ ánh sáng xanh lá cây từ phông xanh dội lại thì sao? Như Vandeput chứng minh, bằng cách thay đổi giá trị độ sáng của phông nền và của đối tượng (bằng cách điều chỉnh độ sáng của đèn), bạn có thể sẽ cô lập được chủ thể một cách dễ dàng hơn. Waveform monitor sẽ giúp quá trình này dễ dàng hơn và chính xác hơn.

Độ chính xác màu sắc

Phông xanh lá thì nên có màu xanh lá. Tất nhiên. Nhưng tone màu da và phần màu sắc còn lại xuất hiện trong cảnh quay cũng cần phải chính xác. Bạn có thể dùng vectorscope để đảm bảo rằng phông xanh của bạn được chiếu sáng đúng cách, có độ phơi sáng phù hợp và các vùng màu khác trong cảnh trông thật sự tự nhiên. Đường kẻ trên vectorscope nên chạy chéo từ trung tâm giữa màu xanh lá và màu đỏ. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc lấy chính xác màu xanh lá trên màn hình, có thể bạn sẽ cần một chút gel màu xanh lá.

Nếu bạn không biết cách dùng vectorscope, bạn có thể tham khảo video hướng dẫn dưới đây của Aputure:

-> Xem thêm: Dựng phim: Khi nào nên cắt và cắt ở đâu?

Key sạch

Giờ thì đến giai đoạn hậu kỳ và bạn đã sẵn sàng để key. Nếu bạn đã xử lý phẳng phông nền, chiếu sáng chính xác, phơi sáng chính xác,… thì bạn sẽ có thể key trong vòng một cú nhấp chuột, có nghĩa là bạn sẽ không cần phải làm quá nhiều công việc trong hậu kỳ để cô lập chủ thể và tách ra khỏi phông nền. Tất nhiên, việc key trong vòng một cú nhấp chuột không thực sự tồn tại nếu bạn quá khó tính và muốn mọi thứ trông phải thật hoàn hảo, nhưng ý tưởng ở đây là tạo ra độ tương phản giữa background và đối tượng càng lớn càng tốt. Vandeput có một phương pháp thông minh để làm việc này.

Tracking

Nếu bạn muốn di chuyển phông nền, bạn sẽ cần đặt một số điểm tracking. Các production tại Hollywood dán băng dính màu đỏ hoặc cam trên phông xanh của họ, nhưng nếu bạn làm việc trong một dự án có ngân sách thấp với ít người, bạn sẽ không muốn dành thêm thời gian và tiền bạc cho việc khử mấy cái dấu này. Vandeput đã thử nghiệm một kỹ thuật với băng dính màu xanh lá cây và với phương pháp này bạn không chỉ có thể dùng nó làm điểm track trong hậu kỳ mà còn có thể dễ dàng khử nó cùng với phông xanh.

Kết luận

Nếu bạn chỉ có ít người với ít tiền, các mẹo này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Tất nhiều là các dự án lắm tiền nhiều của từ Hollywood không có xử lý mọi việc theo cách này, vì họ có những nhóm hậu kỳ lớn với nhiều dựng phim, nhiều compositor… họ key các khu vực nhỏ và và cụ thể hơn trong khung hình, tô lại màu vào cạnh của các yếu tố có motion blur và thực hiện rất nhiều và rất nhiều roto.

Nhưng bạn thì lại chẳng có tiền, chẳng có thời gian và cũng chẳng có người. Vậy nên đây là những kỹ thuật mà bạn có thể dùng.

Hi vọng, những thông tin trên sẽ bổ ích với bạn. Đón đọc những thông tin tiếp theo trên trang web của chúng tôi. EZ.Media hứa hẹn sẽ mang thông tin hữu ích đến cho các bạn.

Theo No Film School/Pixel Factory

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: