Học cách sử dụng và làm chủ màu sắc trong quá trình làm phim

Một nhà làm phim cũng là một nghệ sĩ thị giác. Để trở thành một nghệ sĩ thị giác tuyệt vời, bạn cần thành thạo color palette. Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về việc sử dụng màu sắc trong phim và học cách làm chủ nó.

Trước khi có màu trong phim

Những bộ phim đen trắng thống trị những thập kỷ đầu tiên làm phim. Các công ty như Techncolor bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm phim màu vào những năm 20. Nhưng mãi đến thập niên 1950, điện ảnh màu mới thay thế đen trắng thành phong cách chủ đạo.

Với sự bùng nổ của màu sắc trong phim, một cách tiếp cận mới về color palette cho phim đã được tạo ra. Các nghệ sĩ người mà sử dụng ánh sáng và bóng tối để kể chuyện giờ đã có nhiều công cụ hơn theo ý của họ.

Đó là những gì bạn có thể gọi là một người thay đổi trò chơi.

Làm thế nào màu sắc có thể kể một câu chuyện?

Lý do chính cho việc sử dụng màu sắc trong phim có thể là rõ ràng: Để làm cho hình ảnh đầy màu sắc, năng động và đẹp. Nhưng có một lý do thứ yếu tạo điều kiện cho việc kể chuyện bằng hình ảnh. Đúng vậy, cách sử dụng màu sắc tốt nhất trong phim cũng kể một câu chuyện.

Video lý thuyết màu sắc của Lewis Bond, được đăng trên Channel Criswell, không chỉ là một phân tích thực tế về cách các color palette tăng cường cách kể chuyện, mà còn là một bản tóm tắt lịch sử hấp dẫn về sự “trưởng thành” của màu sắc trong phim. Chúng ta hãy sử dụng video này như một đoạn trích cho cuộc thảo luận của chúng ta về lý thuyết màu phim.

Màu sắc trong quá trình làm phim là một phần rất lớn của cảnh vật, hoặc hiệu ứng tổng thể của mọi thứ chúng ta nhìn thấy trong khung hình. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến chúng ta về mặt cảm xúc, tâm lý và thậm chí cả thể chất, thường không có chúng ta nhận thức được.

Đây là breakdown về cách David Fincher sử dụng màu sắc trong phim để làm nổi bật chúng trong đầu của bạn. Video này sẽ bắt đầu ở phần màu nhưng đảm bảo xem phần còn lại để xem màu sắc hoạt động như thế nào kết hợp với các yếu tố khác trong phong cách chỉ đạo của Fincher.

Màu sắc trong phim có thể tạo ra sự hài hòa hoặc căng thẳng trong một cảnh. Đưa sự chú ý đến một chủ đề quan trọng. Và đó chỉ là sự khởi đầu.

Khi kể một câu chuyện, màu sắc:

  • Gợi ý phản ứng tâm lý
  • Vẽ trọng tâm đến các chi tiết quan trọng
  • Thiết lập phần tone của bộ phim
  • Đại diện cho đặc điểm tính cách
  • Hiển thị các thay đổi hoặc cung trong câu chuyện

Chúng ta biết rằng màu sắc trong làm phim có thể được sử dụng để kể chuyện nhưng làm thế nào? Những màu sắc cá nhân đại diện hoặc đề nghị? Và làm thế nào chúng có thể được kết hợp để truyền đạt ý nghĩa đa lớp? Hãy tiếp tục với một cái nhìn nhanh về tâm lý học đằng sau lý thuyết màu phim.

Tâm lý đằng sau màu sắc trong phim

Một color palette được thiết kế tốt gợi lên tâm trạng và thiết lập tông màu cho bộ phim. Khi chọn một màu cụ thể, hãy nhớ rằng có ba thành phần chính – hue, saturation, and brightness.

  • Hue – Chính là màu sắc
  • Saturation – Cường độ của màu
  • Brightness – Độ tối hoặc độ sáng của màu

Như Bond đề cập trong video lý thuyết màu phim của mình, nhiều người xem sẽ có những dự đoán tương tự với các màu nhất định. Một màu đỏ mạnh mẽ đã được chứng minh là làm tăng kịch tính, trong khi màu xanh lam tạo ra hiệu ứng làm dịu.

Trong một trong những bộ phim hay nhất của M. Night Shyamalan  The Sixth Sense, màu đỏ được sử dụng để thể hiện sự sợ hãi và điềm báo; trong khi đó, ở Niceville, Gary Ross sử dụng màu đỏ để thể hiện hy vọng, tình yêu và sự gợi cảm. Màu đỏ tạo ra trải nghiệm trong người xem, vì vậy hãy nhắm mục tiêu sự hiện diện của nó trong color palette của bạn một cách cẩn thận.

Color Theory in Film • The Sixth Sense

Bạn đã có thể thấy cách chọn màu sắc phù hợp cho các điểm phù hợp có thể tạo ra cảm xúc mà khán giả của bạn thậm chí có thể không nhận ra. Nhưng đừng chỉ bắt đầu chọn màu cho color palette của bạn từ một cái đầu. Một cách để mang màu sắc vào các dự án của bạn là tạo một bảng tâm trạng (mood board).

Điều này có thể được thực hiện với một mood board app hoặc bằng cách sử dụng một mood board template miễn phí. Tạo một mood board chỉ là một trong nhiều bước đầu tiên trong quá trình tiền kỳ. Nếu bạn đã thực hiện một số công việc với mood board, bước tiếp theo là làm cho ý tưởng color palette của bạn trở nên sống động với storyboard chuyên dụng.

Để cho bạn thấy những gì chúng tôi muốn nói, chúng tôi đã kết hợp một infographic tiện dụng mà bạn có thể tải xuống để tham khảo. Chúng tôi đã nhóm các màu chính trên bánh xe màu với các cảm xúc phổ biến nhất của họ. Khi bạn xem xét màu sắc trong dự án tiếp theo của bạn, nó có thể giúp bắt đầu với sự cộng hưởng cảm xúc của cảnh và dựa vào color palette của bạn xung quanh đó.

Các chuẩn mực lý thuyết màu sắc nên được hiểu bởi các nhà làm phim, nhưng không bao giờ được coi là một hạn chế. Vì vậy, hãy chọn color palette của bạn một cách khôn ngoan! Giống như mọi phần khác của làm phim, bạn nên xem xét việc sử dụng màu sắc trong phim ngay từ đầu.

Khi bạn làm, hãy chắc chắn rằng bạn giữ color palette phim của bạn trong tâm trí. Hãy chuyển sang xem xét các olor schemes, ví dụ về color palette  phim và tất cả các cách làm đẹp và ý nghĩa màu sắc trong làm phim được sử dụng.

Các loại color schemes?

Có một vài cách khác nhau để đạt được color palette cân bằng.

Complementary color scheme, monochromatic color scheme, analogous color scheme và the triadic color scheme là tất cả các phương pháp chúng ta sẽ thảo luận:

Mặc dù các màu đơn lẻ, cố định có thể mang một ý nghĩa sâu sắc hơn, một color palette (hoặc color scheme) xác thực hơn có hiệu quả nhất trong việc truyền đạt bối cảnh theo chủ đề.

Một bảng màu và bảng màu cân bằng đề cập đến các mối quan hệ hài hòa của màu sắc trên một bánh xe màu. Chúng ta hãy xem một số ví dụ về bảng màu phim và những cách khác nhau mà chúng được sử dụng.

Ví dụ về Movie color palette 

Vì vậy, việc tạo ra một balanced color scheme có thể khó hơn so với suy nghĩ ban đầu. Bạn có thể chỉ cần mỗi hình ảnh trong danh sách ảnh của bạn có màu đỏ.

Mặc dù không nhất thiết phải có “cân bằng” để có một bộ phim mà mọi thứ đều có màu xanh và cam, những màu đó được bổ sung cho bánh xe màu. Vì vậy, trên thực tế đó sẽ là một cách sử dụng màu sắc rất cân bằng trong phim.

Hãy lướt qua các loại phối màu bạn có thể sử dụng để tạo một balanced movie color palette trong phần 2 của bài viết này!

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: