10 điều viển vông về quy tắc 1/3 (Phần cuối)

Bài viết của nhiếp ảnh gia nghệ thuật Tavis Leaf Glover xung quanh vấn đề về Quy tắc 1/3 (Rule of Thirds) mà chắc chắn bất cứ ai bước vào nghề nhiếp ảnh đã từng được nghe qua. Đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân dựa vào những phân tích.

MYTH # 6: “Đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho người mới bắt đầu”

Theo kinh nghiệm của riêng tôi, rule of thirds chỉ dẫn tôi đến một con đường cụt. Lúc đầu, tôi nghĩ nó là cuộc cách mạng và tôi đã khoe khoang về khả năng của nó với những nhà nhiếp ảnh mới bắt đầu.

Sau đó tôi thấy bản thân mình không phát triển gì thêm và không thể hiểu được để kết cấu đúng một hình ảnh vì rule of thirds đã hướng dẫn tôi.

Dynamic Symmetry Grids dễ sử dụng như R.O.T.

Nếu các nghệ sĩ mới bắt đầu với các đường đối xứng động thay vì rule of thirds, sau có họ sẽ có thể tận dụng các đường chéo, mà họ có thể tạo ra nhịp điệu… bằng cách chụp hình người mẫu hay áp dụng các nét vẽ. Các đường chéo hiện có trong hình chữ nhật sẽ hạn chế số lượng hướng bạn sử dụng, được gọi là gamut, mà sẽ tạo ra bố cục mạnh mẽ hơn… chứ không phải là các nan hoa của lốp xe đạp.

​Tranh của Bouguereau cho thấy cách ông tạo ra nhịp điệu trong cách tạo dáng của người mẫu trên hệ thống đường của mình.

MYTH # 7: “Các nghệ sĩ từ thời Phục hưng, hoặc nghệ sĩ Hy Lạp, tạo ra rule of thirds”

Rule of thirds ần đầu tiên được ghi lại trong một cuốn sách của Smith (khoảng năm 1797), và nếu bạn nhìn bức tranh của ông, bạn sẽ thấy rằng ông không phải là một bậc thầy.

​Da Vinci sẽ rất tức giận nếu ông nghe ai nói ông đã sử dụng nó. Những thứ được học, nghiên cứu và thực hành, ông đưa vào tác phẩm của mình, và một người nào xóa nó đi đơn giản như rule of thirds? Không đời nào!

Da Vinci, cùng với các nghệ sĩ bậc thầy khác, bao gồm cả Hy Lạp, đã sử dụng đối xứng động, golden section, và các kỹ thuật thiết kế khác như arabesques, gamut, coincidences, radiating lines, figure-ground relationship, ellipses và enclosures

Tranh của Bouguereau cho thấy kỹ thuật thiết kế khác nhau.

MYTH # 8: “Mắt người tự nhiên hướng về các điểm giao nhau”


Tôi thực sự muốn bố cục dễ như thế này. Đặt chủ thể của bạn ở góc giao, và bạn tự động kiểm soát mắt của người xem. Không quá nhanh! Còn về sự thật là chúng ta bị thu hút vào khu vực tương phản cao là gì?

Khi chúng ta khiến chủ thể trở lại vùng tương phản lớn nhất (GAC), chúng ta sẽ không nhìn ở đó đầu tiên … dù chúng có ở vị trí nào đi nữa?

Hình ảnh: Tavis Leaf Glover cho thấy khu vực tương phản lớn nhất và một vật tương tự.​


Một điều thu hút mắt của chúng ta là một cái gì đó tôi gọi Edge Flicker. Nó đề cập đến yếu tố tương phản cao gần cạnh, mà làm người xem không chú ý đến chủ thể của bạn.

Tạo ra một hệ thống phân cấp độ tương phản và không để các cạnh mất đi sự chú ý sẽ giúp bạn kiểm soát cách ánh mắt của người xem di chuyển xung quanh tác phẩm.

Tranh của Whistler cho thấy không có Edge Flicker khi điều chỉnh.

MYTH # 9: “Cropping rule of thirds sau khi chụp một bức ảnh là một cách tuyệt vời để bảo vệ một hình ảnh”


​Crop một hình ảnh được kết cấu xấu và chiếu sáng tệ sẽ không bảo vệ được bất cứ thứ gì. Điều đó chính là bắt đầu ở cuối và làm ngược lại.

Cố gắng không crop. Chụp thật chuẩn để bảo vệ điểm ảnh quý giá.

Tìm hiểu bố cục và kỹ thuật tâm lý Gestalt để bạn biết cần tìm gì, làm thế nào để giải quyết vấn đề thị giác, và thu được hình ảnh chính xác ngay trong camera. Đừng hy sinh các điểm ảnh quý báu vì rule of thirds. Sự sáng tạo của bạn xứng đáng hơn.

MYTH# 10: “Những điểm mạnh, hoặc điểm vàng, tạo ra sự căng thẳng”

Đặt chủ thể của bạn trên 1/3 không tạo ra căng thẳng như chúng ta đã học được cho đến nay.

Hình ảnh: Tavis Leaf Glover cho thấy cách crop không tạo ra căng thẳng.

Nếu chúng ta xem kỹ thuật tâm lý Gestalt được gọi là Law of Proximity, chúng tôi sẽ thấy cách tạo ra căng thẳng thị giác. Giống như bức tranh này trên trần nhà của Sistine Chapel… họ rõ ràng rất đồng nhất bởi sự gần gũi của họ, nhưng một điều cần chú ý khi chúng ta nhìn thì đây là sự căng thẳng thị giác được tạo ra bởi thực tế là họ gần như chạm vào nhau nhưng không hoàn toàn là chạm vào. Đó là thời điểm trước khi tác động.

Tranh của Michelangelo​


Hoặc hình ảnh này nơi người đàn ông gần như với tới người vợ đang ngã xuống. Thật sự rất gần tạo ra sự căng thẳng.

Hình ảnh của Tavis Leaf Glover​


Khi xem xét Law of Proximity, khoảng cách có thể tạo không gian âm, mà trong bức ảnh này tạo ra một sự căng thẳng ở trong căn phòng.

Hình ảnh của Gregory Crewdson sử dụng không gian âm để tạo ra căng thẳng.



Lời kết

Vì vậy, nhiều thủ thuật và kỹ thuật có thể được áp dụng để tạo ra một tác phẩm tuyệt vời, mà kết nối rõ ràng với người xem. Từ bỏ rule of thirds. Bỏ nó lại đằng sau và dùng các đường đối xứng động dễ sử dụng, nhưng cũng có nhiều lựa chọn hơn mở ra cho bạn để bạn phát triển. Điều đó tùy thuộc vào bạn

​Tranh của Toulouse Lautrec.

(Hết)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: