Hướng dẫn về Frame Rates cho người mới bắt đầu

Hãy có một cái nhìn ngắn gọn về tốc độ khung hình, chúng là gì và chính xác làm thế nào để quyết định số lượng khung hình mỗi giây sẽ có lợi nhất cho dự án tiếp theo của bạn.

Các phương tiện và các khu vực khác nhau đều yêu cầu tốc độ khung hình khác nhau vì nhiều lý do. Tuy nhiên, số lượng khung hình mỗi giây bạn quyết định đưa ra cho ảnh của mình cũng có thể thay đổi đáng kể diện mạo dự án của bạn và những gì bạn có thể làm với các cảnh quay…

Tốc độ khung hình là gì?

Tốc độ khung hình (khung hình/giây – fps), là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả có bao nhiêu khung hình sẽ tạo thành một giây của một hình ảnh chuyển động. Ví dụ: Trong vòng một giây này của clip từ Gone Girl, có 24 khung hình riêng lẻ.

Nếu chúng ta đưa clip này vào phần mềm chỉnh sửa của mình và kéo dần từng khung hình, chúng tôi sẽ ở lại với hai mươi bốn khung riêng lẻ này – mỗi khung hình đại diện cho 1/24 của 1 giây.

Thuật ngữ “khung hình mỗi giây”, có thể cảm thấy hơi cổ xưa đối với việc làm phim kỹ thuật số, nó có nguồn gốc từ celluloid (phim 8 mm, 16mm, 35mm) và chi tiết có bao nhiêu khung hình sẽ được hiển thị mỗi giây. Mặc dù máy ảnh kỹ thuật số không sử dụng phim, nhưng chúng xử lý từng khung hình tương tự nhau, và như vậy, thuật ngữ này có thể hoán đổi cho nhau bằng cả celluloid và kỹ thuật số.

Không giống như tốc độ màn trập, nơi dường như có rất nhiều tốc độ để lựa chọn, với khung hình mỗi giây, các cài đặt thường tuân theo một bộ tiêu chuẩn và thông thường, bạn sẽ có thể chọn từ lựa chọn nhỏ: 23.976, 24, 25, 29.97, 30, 48, 50, 59.94 và 60.

Nhưng, tại sao họ bắt đầu ở 24fps? Tại sao không phải 19 hay 20? Chà, con người thường có thể nhận ra mười đến mười hai khung hình là những hình ảnh riêng lẻ có thể nhận dạng được. Tuy nhiên, ngay khi có nhiều hình ảnh trôi qua trong giây đó, khoảng cách giữa mỗi hình ảnh sẽ rút ngắn và bộ não của chúng ta nhận ra hình ảnh là chuyển động. Đầu những năm 1900, không có tốc độ khung hình tiêu chuẩn, nhưng điều quan trọng là các hãng phim phải giữ tốc độ khung hình thấp vì tốc độ khung hình cao hơn đòi hỏi phải sử dụng nhiều phim hơn.

Mặc dù không có lý do cụ thể nào về lý do tại sao chúng ta bắt đầu ở tốc độ 24 khung hình / giây, chúng ta có thể kết luận lý do chính là toán học và âm thanh ghi.

Tốc độ khung hình cho phim

Như đã nêu, 24fps được chấp nhận phổ biến như là tiêu chuẩn cho tốc độ khung hình “điện ảnh”. Tuy nhiên, một vài nhà làm phim thử nghiệm, sáng tạo đã bắt đầu khám phá các lựa chọn của họ. Một ví dụ nổi tiếng là Peter Jackson, người đã đi với 48fps khi quay The Hobbit Trilogy.

Mặc dù Jackson đi sâu vào định dạng 48fps nhận được phản hồi trái chiều, một số nơi đã từ bỏ việc kiểm tra ranh giới tốc độ khung hình. James Cameron được cho là đang quay phần tiếp theo Avatar sắp tới của mình ở tốc độ 48fps, và Ang Lee gần đây đã quay Gemini Man với tốc độ 120fps (một lựa chọn gặp phải không ít chỉ trích).

Cuối cùng, mặc dù có nhiều tốc độ khung hình khác nhau để quay, hầu hết các máy chiếu kỹ thuật số và dịch vụ truyền phát tại nhà đều có thể đáp ứng, lý do tại sao phim bị bỏ lại ở 24fps là vì cái nhìn đặc biệt chỉ đơn giản là thứ mà chúng ta thường sử dụng.

Tốc độ khung hình cho video và truyền hình

NTSC: 30 khung hình/giây, 60 khung hình/giây

PAL: 25 khung hình/giây

Tiêu chuẩn của Mỹ cho video từ lâu đã là 30 khung hình/giây, mặc dù nó 29,97 (xem các khung hình bên dưới để giải thích) cho truyền hình phát sóng. Ba mươi khung hình mỗi giây đã được chọn để đồng bộ hóa lý tưởng với tiêu chuẩn năng lượng 60Hz của Hoa Kỳ. Định dạng này được gọi là NTSC.

Ở châu Âu, tiêu chuẩn video là 25 khung hình/giây do tiêu chuẩn năng lượng 50Hz. Định dạng này được gọi là PAL. Video trực tuyến thường được tải lên ở tốc độ 30 khung hình/giây – và đôi khi thậm chí ở tốc độ 60 khung hình/giây cho nội dung nặng về hành động.

Drop-Frame Timecodes 23.976fps, 29.97fps, 59.94fps

Khi Tivi màu lần đầu tiên được giới thiệu, tín hiệu bổ sung cung cấp mức độ màu và độ bão hòa – được gọi là  Color Subcarrier- gây ra nhiễu với các TV đen trắng hiện có ở dạng tĩnh nhìn thấy được. May mắn thay, làm chậm tốc độ khung hình xuống 29,97 đã loại bỏ điều này. Phát sóng ở định dạng 29.97 đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp. Định dạng này được gọi là Drop-Frame, trong khi 30fps sẽ được gọi là Non-Drop-Frame.

Để bù cho tốc độ khung hình này, Drop-Frame’s timecode  phải bỏ qua các khung 00 và 01 mỗi phút một lần, ngoại trừ bội số của mười phút. Ngoài ra còn có các biến thể Drop-Frame 24fps và 60fps. Mặc dù điều này nên được ghi nhớ khi làm việc với bất kỳ nội dung video nào, nhưng điều đó rất quan trọng trong video phát sóng.

Tốc độ khung hình cho nội dung trực tuyến

Nội dung trực tuyến, chẳng hạn như video trên YouTube và Facebook, không cần phải tuân thủ các thông lệ về tiêu chuẩn truyền hình, và tương tự, họ cũng không cần phải tuân thủ tốc độ khung hình điện ảnh. Trong trường hợp này, tốc độ khung hình tốt nhất để sử dụng là gì? Chà, do tính linh hoạt của các nền tảng trực tuyến, nên có một. Trong hướng dẫn của mình, YouTube nêu rõ:

“Nội dung phải được mã hóa và tải lên bằng cùng một tốc độ khung hình đã được sử dụng trong khi ghi. Tốc độ khung hình phổ biến bao gồm: 24, 25, 30, 48, 50 và 60 khung hình mỗi giây (tốc độ khung hình khác cũng được chấp nhận).

Cuối cùng, điều này sẽ thuộc về loại nội dung mà bạn tạo ra. Nếu bạn quay  vlog du lịch và muốn ghi lại bầu không khí điện ảnh, bạn có thể muốn chạy với 24fps hoặc 25fps. Nếu bạn có thể vlog hoặc quay hành động có nhịp độ nhanh, bạn sẽ muốn chạy với tốc độ khung hình cao để loại bỏ mờ từ tốc độ khung hình chậm hơn.

Có nhiều chi tiết kỹ thuật hơn về cách hoạt động của tốc độ khung hình, nhưng với kiến ​​thức này, ít nhất bạn có thể xác định chúng và chọn cái nào phù hợp với dự án hiện tại của bạn.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: