10 lời khuyên của Roger Deakins khi làm phim

Nhà quay phim từng đoạt giải thưởng Oscar Roger Deakins chia sẻ cái nhìn sâu sắc và kinh nghiệm của mình. Học hỏi từ một bậc thầy hàng đầu với 10 lời khuyên này.

Hầu hết các chuyên gia điện ảnh và video đều quen thuộc với Roger Deakins. Nếu vì lý do nào đó mà bạn không chắc chắn về thành tựu của anh ấy thì Roger Deakins đã giành được rất nhiều đề cử Oscar cho tác phẩm của mình cho các bộ phim như Shawshank Redemption, A Beautiful Mind, Skyfall và gần như mọi bộ phim Coen Brothers kể từ Barton Fink và gần đây nhất là 2 tượng vàng Oscar danh giá với Blade Runner 20491917.

May mắn cho chúng ta, Deakins thích kết nối với các nhà quay phim khác và đưa ra lời khuyên bất cứ khi nào anh ta có thể. Anh ấy thực hiện hầu hết điều này thông qua trang web của mình, nơi anh ấy trả lời các câu hỏi và đưa ra lời khuyên, thủ thuật. Các nhà quay phim từ khắp nơi trên thế giới đổ về trang web của Deakins với hy vọng tìm hiểu thêm về nghề của họ.

Chúng tôi đã rút ra một vài lời khuyên điện ảnh yêu thích của mình ngay từ những lời nói của anh ấy. Chúng tôi tin rằng những lời khuyên hữu ích này sẽ hỗ trợ bạn khi bạn bắt tay vào công việc của mình hoặc lần sản xuất tiếp theo.

  1. Học cách chọn lọc

Trước khi bạn bắt đầu một dự án mới, hãy chắc chắn rằng dự án này thực sự là thứ bạn muốn thực hiện. Hãy chắc chắn rằng nó có một cái gì đó mà bạn tin tưởng. Hãy chọn lọc với bất kỳ dự án nào bạn tham gia, bởi vì như Roger Deakin đã đề cập trong bài viết này từ BBC, bạn sẽ tham gia dự án này trong một thời gian dài.

“Tôi luôn kén chọn về “nguyên liệu” tôi muốn làm việc cùng, luôn luôn thế. Nhưng thông thường tôi vẽ các kịch bản nói về các nhân vật, tôi không thích làm phim hành động. Điều thực sự quan trọng là chọn những dự án bạn sẽ làm việc cẩn thận. Bạn sẽ tham gia một bộ phim trong một thời gian dài.”

2.Tầm quan trọng của ánh sáng

Ánh sáng là vua cho các nhà quay phim. Cách bạn chiếu sáng một cảnh ảnh hưởng rất lớn đến cách khán giả phản ứng với cảnh đó. Trên thực tế, Roger Deakins nói rằng ánh sáng tuyệt vời bắt đầu từ kịch bản. Hãy ghi nhớ điều này khi chọn màu sắc và ánh sáng của bạn. Thảo luận về cảnh đó với đạo diễn và tìm hiểu những gì họ muốn khán giả đạt được từ cảnh đó.

“Vì vậy, một mặt, bạn cần chiếu sáng một không gian để bạn có thể nhìn thấy các diễn viên – nhưng, hơn thế nữa, bạn đang tạo ra một tâm trạng, bạn đang tạo ra một thế giới cho những diễn viên đó sinh sống và để khán giả chìm đắm trong Ánh sáng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ bộ phim tuyệt vời nào.

3. Nắm lấy thời cơ với phim tài liệu

Khi làm việc với phim tài liệu, bạn phải nhanh chân. Bạn đã tìm thấy hành động và đóng khung nó tại bất kỳ thời điểm nào. Đây chắc chắn là điều đã hỗ trợ Roger Deakins trong suốt sự nghiệp của mình.

“Bạn làm việc với ánh sáng có sẵn và tạo ra thứ gì đó với những gì bạn có trong tay. Nó dạy bạn làm thế nào để nhanh chóng trong việc thiết lập khung hình và tìm góc và đọc những gì mà xảy ra – đọc nhanh sự phát triển của những gì diễn ra trước mặt bạn.”

4. Ở lại với nhân vật và câu chuyện

Không phải tất cả các shot cần làm cho khán giả “há hốc miệng” vì sự thành thạo về kỹ thuật hoặc một điều gì đó. Đôi khi bạn cần quay về những điều cơ bản, cho phép các nhân vật và câu chuyện dẫn dắt lời kể và giữ cho khán giả tham gia.

“Ở đó, không có gì tồi tệ hơn một cảnh quay phô trương hoặc một số ánh sáng thu hút sự chú ý vào nó, và bạn có thể đi, ‘Ồ, wow, đó là một điều ngoạn mục”. Hoặc shot ngoạn mục đó, một cần cẩu lớn di chuyển, hoặc một cái gì đó. Nhưng nó không phù hợp với bộ phim, bạn nghĩ về bề mặt, và bạn không ở lại đó với các nhân vật và câu chuyện.”

5.Đừng dàn xếp phần thể hiện

Đây thực sự là một phần mở rộng của mẹo trước đó, nhưng nó rất quan trọng đến nỗi nó cần vị trí riêng trong danh sách. Ý tưởng chính: Đừng thỏa hiệp cách diễn xuất của diễn viên để có một cảnh quay hoàn hảo.

Thay vào đó, hãy nắm bắt diễn xuất mà diễn viên mang lại cho bạn theo cách tốt nhất bạn có thể. Bạn có thể tìm thấy (như Deakins đã đề cập trong các cuộc phỏng vấn trước đây) rằng một màn trình diễn tuyệt vời có thể che giấu một shot tồi.

Nhà làm phim huyền thoại Terrence Malick có tiếng trong việc làm phim theo kiểu đề cao diễn xuất. Anh và nhà quay phim Emmanuel Lubezki cho phép các diễn viên trong The Tree of Life được tự do đi vào diễn xuất của họ, và đó là nơi họ sẽ ghi lại những thước phim họ cần. Trong khi một số cảnh được dựng thành kịch bản, hầu hết các cảnh quay đều được thực hiện theo phong cách rất điện ảnh.

6. Tìm phong cách của bạn

Nó có khả năng có một hoặc hai nhà làm phim bậc thầy mà bạn hoàn toàn yêu thích, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không sao chép những gì các nhà làm phim đó làm. Kết hợp các kỹ thuật của họ vào phong cách của riêng bạn trong khi tìm kiếm tiếng nói điện ảnh của chính mình.

“Bạn không thể học hỏi nghề bằng cách sao chép tôi hoặc bất cứ ai khác. Tôi hy vọng những gì tôi làm có thể làm là bằng cách nào đó truyền cảm hứng cho người khác nhưng tôi sẽ kinh hoàng nếu công việc của tôi đang được nghiên cứu là “cách đúng đắn để thực hiện công việc”.

7. Công nghệ là tốt, nhưng đừng quên bạn đang kể chuyện

Các nhà làm phim cần phải đi đầu trong công nghệ. Nhưng có một điều quan trọng hơn cả một công nghệ hay thiết bị: câu chuyện. Nếu không có một câu chuyện hấp dẫn, tất cả các sáng tác tuyệt vời của bạn sẽ bị lờ đi.

“Tôi biết hình ảnh cực kỳ quan trọng, sau tất cả, đây là phương tiện trực quan nhưng không chỉ là một hộp đen nhỏ với ống kính bị kẹt ở phía trước, đó là về kỹ năng của người vận hành nó, mà quan trọng hơn cả là câu chuyện và cách thức bạn thực hiện nó mới thực sự quan trọng.”

Roger Deakins có một triết lý và đã đề cập nhiều lần rằng kể chuyện vẫn là điều quan trọng nhất bạn cần nhớ khi là một nhà quay phim. Ông đã tuyên bố rằng trong khi công nghệ thay đổi nhanh chóng, cách ông đóng khung và kể một câu chuyện không bao giờ thay đổi. Đây là một bài học quan trọng cho bất kỳ nhà quay phim.

8. Chọn bối cảnh của bạn một cách khôn ngoan

Bối cảnh, bối cảnh và bối cảnh. Nơi bạn quyết định quay một cảnh là vô cùng quan trọng đối với sản phẩm cuối cùng trên màn hình. Nếu bạn làm việc với một ngân sách nhỏ, thì việc tìm vị trí tối ưu sẽ là chìa khóa cho bạn. Nhưng ngay cả khi bạn có ngân sách quy mô lớn, lời khuyên tương tự cũng được áp dụng. Bối cảnh sẽ xác định ống kính, ánh sáng và thiết lập máy quay bạn sử dụng.

“Tôi sẽ đề nghị lựa chọn địa điểm là điều quan trọng nhất nếu bạn có ít tiền trong ngân sách cho ánh sáng. Bạn có thể xem xét các bộ phim của Terry Malick. Họ sử dụng rất ít nguồn nhân tạo.”

9. Bộ phim là phim của đạo diễn

Trước hết, các nhà quay phim cần biết rằng làm phim là một hình thức nghệ thuật hợp tác. Vào cuối ngày, họ có trách nhiệm thực hiện khung hình bộ phim như đạo diễn đã hình dung. Điều này có nghĩa là một nhà quay phim cần im lặng và chỉ làm những gì đạo diễn yêu cầu? Tuyệt đối không.

Bạn nên tham gia và đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, nhưng như Roger Deakins đã nói, “Mỗi bộ phim là bộ phim của đạo diễn và chúng ta không bao giờ đánh mất điều đó.”

10. Hãy làm quen với mọi người

Bạn đã từng nghe ai đó thề rằng, “Đó là tất cả những gì bạn biết?” Tốt, đó là sự thật.

Là một nhà quay phim và nhà làm phim, bạn sẽ không bao giờ có thể tự mình tiến lên những điều lớn hơn và tốt hơn. Bạn cần phải hòa đồng và kết nối với mọi người. Cách làm này cũng sẽ giúp bạn khi bạn chuẩn bị đi vào sản xuất. Bởi vì bạn có tương tác chất lượng với mọi người, bạn có thể lấy những trải nghiệm đó và áp dụng chúng cho dự án của bạn.

Nguồn: Premiumbeat

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: